XanhSM vs Grab - Điểm chạm xanh trên ứng dụng đặt xe
Phương pháp ứng dụng: Phỏng vấn & Contextual inquiry Khách thể: Tính năng trung hòa carbon trên app XanhSM và Grab (Tháng 3/2024) Mẫu: 12 người - triển khai trong 1 tuần (Tháng 3/2024)
Thị trường nền tảng đặt xe (ride-hailing) tại Việt Nam tính tới Tháng 3/2024 có 4 ứng dụng phổ biến. Nhưng chỉ có 2 app thực sự có tính năng đóng góp trung hòa carbon - đó là XanhSM và Grab. Cả 2 ứng dụng đều chọn UX đóng góp/trích dẫn tiền của người dùng vào 1 quỹ bảo vệ môi trường. Vậy tính năng này hoạt động thế nào? Xem báo cáo chi tiết tại đây: Tải báo cáo
Tóm tắt kết quả:
Grab và XanhSM tạo ra cho người dùng nhiều nghi vấn tiêu cực về copywriting/ chữ-mô-tả khi mô tả cách tính năng vận hành.
Grab được người dùng cho rằng mô tả chương trình trung hòa carbon minh bạch hơn XanhSM.
Người dùng có xu hướng chấp nhận chương trình “trích lợi nhuận” của XanhSM hơn “tự nguyện đóng góp” của Grab.
Thành tựu:
Với việc đây là một báo cáo định tính. OLabs đã làm việc cùng các đối tác để tạo ra nhiều giá trị hơn thông qua:
Trở thành đề bài và tổ chức 1 cuộc thi cộng đồng người làm sản phẩm trẻ (The Product Finding) đưa ra giải pháp UX. Kết quả là 18 giải pháp - design dựa trên report.
Cùng với các ban giám khảo gồm: Product Manager từ XanhSM; UXF; Momo tạo ra thử thách cho người làm sản phẩm trẻ. Cùng tìm ra giải pháp để khắc phục các vấn đề được phát hiện.
Ảnh bìa 1 số bài thi trong nhóm The Product Finding
Cơ hội:
Đây là cơ hội tốt để giúp thương hiệu gắn liền với hình ảnh kinh doanh bền vững - bảo vệ môi trường.
Nếu khắc phục các vấn đề này, thương hiệu có cơ hội tạo ra thành tựu trong việc bảo vệ môi trường không chỉ tại Việt Nam mà còn ở quốc tế.